Giá trị tiềm năng mà RFID mang lại cho những người lái xe ở Malaysia

Tháng 9 năm ngoái, Touch n Go (TnG) đã bắt đầu sử dụng Nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID) để thu phí điện tử khi bắt đầu một chương trình thí điểm công cộng, từ đó đã chứng kiến ​​một số lượng lớn gồm hơn 200.000 người thử nghiệm trên khắp Thung lũng Klang, Johor và Penang được kích hoạt trong giai đoạn triển khai thí điểm ban đầu.

Giá trị tiềm năng mà RFID mang lại cho những người lái xe ở Malaysia.

Giờ đây, việc cài đặt đã được mở cho khách hàng đi bộ được hỗ trợ bởi hơn 40 Trung tâm điều chỉnh TnG, nhiều người lái xe đang đăng ký hệ thống, sử dụng thẻ thụ động dựa trên nhãn dán gắn bên ngoài của một chiếc xe riêng (trong hầu hết các trường hợp, được đặt trên đèn pha).

Khi được đính kèm, thẻ - chứa thông tin được lưu trữ điện tử được lưu trên chip có kích thước siêu nhỏ và được nhận dạng duy nhất cho mỗi chiếc xe - thực hiện cùng một khoản thanh toán điện tử cho việc thu phí như thẻ TnG vật lý và đầu đọc thẻ thông minh, nhưng sẽ thuận tiện hơn hình thức miễn phí, được thực hiện liền mạch bởi TnG eWallet.

Điều này là do, không giống như mã vạch được quét bởi đầu đọc tại cửa hàng bán lẻ, thẻ RFID không cần phải nằm trong tầm nhìn của đầu đọc khi nó hoạt động trên sóng vô tuyến. Thẻ RFID sẽ truyền thông tin cần thiết khi được đầu đọc RFID truy cập, cung cấp trao đổi thông tin theo kiểu được mã hóa.

Theo thí điểm RFID TnG hiện tại về thu phí, khi đi qua làn đường RFID, đầu đọc sẽ phát tín hiệu đến thẻ RFID thông qua ăng ten. Sau đó, thẻ cung cấp thông tin liên quan như số dư khả dụng và giá vé sau đó được khấu trừ từ ví điện tử của người dùng (như TnG eWallet) được liên kết với thẻ RFID.

Tại sao lại là RFID?

Chà, ý tưởng không mới. Công nghệ này đã được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất, nơi nó có thể được sử dụng để quản lý hàng hóa và hàng tồn kho, cũng như nhận dạng dữ liệu trong các tài liệu du lịch như hộ chiếu và hành lý của hãng hàng không.

Trên thực tế, hầu hết chúng ta sử dụng RFID hàng ngày mà không nhận ra - ngoài thẻ tín dụng mà bạn có thể vẫy để trả tiền mua, công nghệ có thể được tìm thấy trong thẻ RFID truy cập văn phòng, và thẻ đi vào nhà ở hoặc xe cũng thường dựa trên RFID.

Việc áp dụng quy mô lớn trên vô số phổ nền tảng là không có gì đáng ngạc nhiên - RFID cung cấp các khía cạnh tín hiệu tốt, ổn định với thời gian phản hồi nhanh và tương đối rẻ để thực hiện những việc liên quan đến thẻ. Phạm vi quét có thể đạt đến một khoảng cách rất xa, mặc dù nó phụ thuộc vào hệ thống và sự cần thiết.

RFID chủ động hay thụ động?

Chủ yếu, có hai loại hệ thống RFID, chủ động và thụ động. Trong một hệ thống đang hoạt động, thẻ được hỗ trợ bằng pin và có năng lượng nghĩa là thẻ có thể chuyển tín hiệu trở lại tích cực đến đầu đọc truyền, khuếch đại hiệu quả tín hiệu trở lại, giống như cách SmartTag hoạt động, mặc dù đó là hệ thống đọc hồng ngoại.

Mặc dù thẻ hoạt động cho phép tín hiệu được phát ở khoảng cách xa hơn so với thẻ thụ động và có hiệu quả cao hơn, nhu cầu năng lượng có nghĩa là hệ thống hoạt động RFID hoạt động bằng pin sẽ phải chịu chi phí cao hơn từ thẻ và hệ thống như vậy sẽ phải chịu cùng các vấn đề vận hành phổ biến với SmartTag hiện tại, chẳng hạn như lỗi pin, khiến thiết bị không thể hoạt động và thẻ không thể đọc được bởi bộ dò tín hiệu.

Do đó, các thẻ RFID thụ động như thẻ được sử dụng trong ứng dụng TnG không được cấp nguồn và hoạt động với đầu đọc tích cực trên cổng thu phí, gửi tín hiệu điện từ và đọc thông tin ra khỏi thẻ RFID.

Mặc dù các thẻ thụ động có thể không mạnh bằng các thẻ hoạt động, các thẻ được sử dụng để thu phí là thẻ nhãn dán cấp ETC, có khả năng được phát hiện ở tốc độ cao khi được sử dụng trong kịch bản đường cao tốc tự do nhiều làn.

RFID, một giải pháp để giảm tắc nghẽn tại trạm thu phí?

Trong thời đại công nghệ tiên tiến này, các trạm thu phí của chúng tôi đang rất cần được nâng cấp và phương pháp này hy vọng sẽ làm được điều tương tự. Việc triển khai thẻ RFID được gắn thẻ vào eWallet như một phương tiện khác để thanh toán phí sẽ cho phép người lái xe thanh toán mà không dừng lại ở trạm thu phí và điều này có khả năng giảm tắc nghẽn giao thông và thời gian đi lại đáng kể.

Thẻ thụ động có sẵn ở ba loại tần số, thấp (LF), cao (HF) và siêu cao (UHF), nhưng hai loại đầu tiên dành cho mục đích liên lạc gần trường và không quan tâm đến các ứng dụng ô tô, được sử dụng trong các lĩnh vực như như nhận dạng động vật và kiểm soát truy cập tiền đề (LF) và thẻ thông minh / tín dụng (HF). Hệ thống thụ động như đã thấy trong hệ thống TnG là loại UHF.

Đối với tốc độ, một hệ thống hoạt động cho phép tốc độ hoạt động cao hơn, nhưng một lần nữa, do cách thức thu phí của chúng tôi được thiết lập, không cần phải tăng điều đó cho đến khi chúng tôi có được một hệ thống sử dụng cổng gầm tự do đa làn (MLFF).

Nói chung, thẻ UHF - hoạt động ở tần số từ 919 đến 923 MHz, tùy thuộc vào hệ thống cụ thể - có ăng-ten rộng khoảng 16 cm, được làm từ hợp chất kim loại (nhôm, đồng, v.v.) được đặt trên đế, như được minh họa bằng thẻ thụ động TnG RFID được sử dụng ở đây.

Ưu điểm chính của các thẻ UHF như vậy là chúng rẻ để sản xuất và dễ thay thế, và không bao giờ có nhu cầu thay pin. Thông minh về chi phí, một hệ thống RFID chủ động sẽ gấp khoảng năm lần so với hệ thống thụ động và đó là điều mà người tiêu dùng có thể không sẵn sàng bỏ ra.

Nhìn chung, việc sử dụng RFID trong thu phí hứa hẹn sẽ cải thiện trải nghiệm trên đường cho người tham gia giao thông. Ngoài việc không gặp rắc rối, và không chỉ từ quan điểm không tiếp xúc, việc liên kết của eWallet giúp người lái xe dễ dàng theo dõi các khoản thanh toán và quản lý tải lại.

Vượt quá phí cầu đường – đạt một khả năng khả thi cho RFID

Ngoài thu phí, các ứng dụng khác cho RFID trong tương lai gần có thể rất dễ dàng bao gồm thanh toán bãi đậu xe. Ở đây, thẻ TnG RFID có thể được sử dụng làm khóa kỹ thuật số, trong đó đầu đọc bãi đỗ xe phát hiện và đọc chip RFID và cho phép ra vào cơ sở, trừ phí đỗ xe từ eWallet.

Lợi ích đáng chú ý nhất của RFID trong quản lý bãi đỗ xe là các phương tiện có thể được phép vào hoặc ra khỏi bãi đỗ xe mà không cần sự can thiệp của con người, cho phép giao dịch không dùng tiền mặt và loại bỏ nhu cầu mua vé đỗ xe thực tế. Điều này có thể đạt được bằng một phần mở rộng đơn giản của hệ thống Touch n Go RFID hiện tại, đã được đưa vào thử nghiệm trong kịch bản trường hợp sử dụng trực tiếp trên mạng trong vòng 8 tháng qua.

Sẽ rất thú vị để xem liệu TnG có thể triển khai dịch vụ này trong tương lai gần hay không bằng cách làm việc với các bên liên quan và chính quyền địa phương.

Bán lẻ - một thực tế xa vời?

Ngoài ra còn có khả năng RFID được sử dụng như một phương tiện thanh toán cho các giao dịch bán lẻ, với trạm xăng và thanh toán bán lẻ lái xe được thực hiện thông qua thẻ UHF được gắn trên xe. Bạn có thể tưởng tượng việc lăn xuống máng ăn nhanh / cà phê và thanh toán qua eWallet (tự động tải lại) của bạn, liền mạch thông qua chip RFID của xe không?

Xa hơn nữa và tránh xa sự tin cậy vào thẻ TnG, có thể bán lẻ ngoài trang web với việc sử dụng giao tiếp trường gần (NFC) rộng hơn trong điện thoại di động, với thanh toán lại được thực hiện thông qua eWallet.

TnG và chính quyền có thể gặt hái những lợi ích của RFID hơn nữa đối với những người lái xe được kết nối không?

Trên các ngành công nghiệp khác nhau, những cách cải tiến mới để sử dụng các thẻ RFID này đang được nghĩ đến mỗi ngày. Khi phát triển, nhận dạng duy nhất được cung cấp bởi thẻ RFID cũng có tiềm năng được sử dụng làm định danh xe chuyên dụng, với thông tin có thể truy cập để xử lý các vấn đề chính thức liên quan đến xe, ví dụ như kiểm tra phương tiện cũng như đổi mới thuế và bảo hiểm đường bộ .

Động thái gần đây để triển khai RFID nhằm hiện đại hóa đường cao tốc của Malaysia bởi TnG và chính quyền có tiềm năng tốt để cung cấp sự tiện lợi hơn cho người lái xe / người tiêu dùng. Khía cạnh không tiếp xúc của RFID sẽ giúp các hành trình trở nên liền mạch hơn, vì các tài xế sẽ không còn bị cản trở bởi quá trình thanh toán phí trong tương lai.

Khi chúng tôi hướng tới nhiều giải pháp hơn để mang lại trải nghiệm không dùng tiền mặt, Touch n Go nên nghiêm túc xem xét việc nhóm các khoản thanh toán di động ngoài thu phí thông qua thẻ RFID vào ví điện tử của mình - biến nó thành một giải pháp dừng duy nhất cho tất cả các khoản thanh toán được liên kết với một phương tiện.

Nguồn: paultan.org

Người dịch: Trang Trịnh.

Bản quyền thuộc công ty Beetech.